เปแอสเช แชมป์สมัยที่ 9 อย่างเป็นทางการ หลังประกาศบทสรุปลีกเอง

จากผลกระทบเป็นวงกว้างของ การระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากมาย สำหรับวงการฟุตบอล และหลาย ๆ ประเทศยังคงหาข้อสรุป ให้กับลีกภายในประเทศของพวกเขา และบางประเทศก็ได้บทสรุปแล้ว และมีผลกระทบตามมามากมาย และล่าสุดทางลีกฟุตบอลอาชีพแห่งฝรั่งเศส หรือ LFP ก็ได้ตัดสินใจประกาศผลการตัดสิน ผลการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ ฤดูกาล 2019-2020 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทางลีกฟุตบอลอาชีพแห่งฝรั่งเศส ได้มีการกำหนดการตัดสินผลการแข่งขัน ที่ยังไม่สามารถเล่นจนจบฤดูกาลได้ ด้วยการใช้คะแนนหารด้วยจำนวนเกมการแข่งขันนั่นเอง ซึ่งก็ไม่มีปัญหากับการตัดสินแชมป์ครั้งที่ 9 ของยักษ์ใหญ่และแชมป์เก่าอย่าง ปารีส แซงต์แชร์กแมง ที่ในตารางปกติก็นำอันดับที่สองของตารางอยู่ถึง 12 คะแนน ทำให้พวกเขาเป็นแชมป์ พร้อมด้วยคว้าสิทธิ์ไปเล่นยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก ในฤดูกาลหน้า โดยมีโอลิมปิก มาร์กเซย และแรนส์อันดับสองและสามตามลำดับ ที่ตามพวกเขาไปเล่นยูซีแอลด้วย ส่วนทีมที่ได้สิทธิ์ไปเล่นในรายการ ยูโรป้าลีกสามทีมก็ได้แก่ลีลล์, แรงส์ และนีช ตามลำดับบนตาราง โดยไม่มีทีมที่คว้าสิทธิ์จากแชมป์ฟุตบอลถ้วยภายในประเทศ เพราะแข่งขันไม่จบ ส่วนทีมที่ตกชั้นไปเล่นลีกเดอซ์ ในปีหน้าก็คืออาเมียงส์ กับตูลูสนั่นเอง ส่วนลอริยองต์และล็องส์สองทีมจากลีกเดอซ์ ก็คือทีมที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นบนลีกสูงสุด โดยส่วนของทีมเลื่อนชั้นตกชั้น ก็จัดอันดับโดยไม่ต้องมีการเล่นเพลย์ออฟเช่นกัน

โดยผลการการตัดสินครั้งนี้ เป็นที่ยอมรับได้ค่อนข้างดี ไม่มีปัญหาตามมามากเหมือนที่ฮอลแลนด์ ถ้าจะมีอยู่บ้างก็คือการที่ทางสโมสรโอลิมปิก ลียงทีมอันดับ 7 ของตาราง ที่จะชวดการคว้าสิทธิ์ไปเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรป ในฤดูกาลหน้า ซึ่งทางสโมสรเองก็เชื่อว่า ด้วยจำนวนเกมการแข่งขันที่เหลืออยู่ พวกเขามีดีเพียงพอที่จะทำอันดับ เพื่อไปเล่นในรายการยูโรป้าลีก หรือแม้กระทั่งการไปเล่นแชมป์เปี้ยนลีกเลยมันก็ยังคงมีความเป็นไปได้ และทางสโมสรเองมองว่าการชวดสิทธิ์ครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับพวกเขา ซึ่งมันมีมูลค่าหลายสิบล้านยูโรเลยทีเดียว และในด้านสถิตินี่จะเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปีเลยทีเดียวที่พวกเขาจะไม่ได้ลงเล่น ในรายการแข่งขันระดับทวีปแม้แต่รายการเดียว ซึ่งทำให้ทางสโมสรเตรียมจะยื่นฟ้อง ทางสมาคมเพื่อเรียกร้องความเสียหายของพวกเขาในครั้งนี้

นับว่าเป็นการหาทางออกได้ดีพอสมควร สำหรับฟุตบอลลีกภายในประเทศของฝรั่งเศส ส่วนในรายของทางสโมสรลียงนั้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่าบทสรุปของพวกเขา จะสามารถเรียกร้องอะไรคืน ได้จากทางสมาคมหรือไม่มากน้อยเพียงใด เพราะปัญหาของพวกเขาก็คือเรื่องใหญ่พอสมควร แต่ถ้าเทียบกับปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 มันก็ใหญ่กว่ามาก และมันก็ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหาย ให้แก่ผู้คนทั้งโลกเช่นเดียวกัน เพียงแต่ว่าใครจะได้รับผลกระทบมากหรือน้อย เท่านั้นเอง

เครดิตภาพ : https://menafn.com/1100103911/Qatar-PSG-crowned-Ligue-1-champs-as-season-ended

Author: editor